Page 40 - ระเบียบการใหม่ 64 FF
P. 40

กำรประเมินระดับมูลนิธิคณะเซนต์คำเบรียลแห่งประเทศไทย


                  เป็นการประเมินคุณภาพผู้เรียนระดับในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ตามมาตรฐานการเรียนรู้ตาม
            หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง 2560) เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาคุณภาพการ
            ศึกษาของโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ตามภาระความรับผิดชอบ สามารถด�าเนินการโดยประเมิน
            คุณภาพของผู้เรียนด้วยวิธีการและเครื่องมือที่เป็นมาตรฐาน ที่จัดท�าและด�าเนินการโดยฝ่ายการศึกษา มูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียล
            แห่งประเทศไทย ซึ่งโรงเรียนได้มีการทดสอบวัดคุณภาพนักเรียนโดยใช้ข้อสอบมาตรฐาน (FSG/FSGST) ในระดับชั้น อ.3, ป.3,
            ป.6, ม.3, ม.5
                  กำรประเมินระดับชำติ

                  เป็นการประเมินคุณภาพผู้เรียนในระดับชาติ ตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถาน
            ศึกษาต้องจัดให้ผู้เรียนทุกคนที่เรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
            เข้ารับการประเมิน ผลจากการประเมินใช้เป็นข้อมูลในการเทียบเคียงคุณภาพการศึกษาในระดับต่าง ๆ เพื่อน�าไปใช้ในการวางแผน
            ยกระดับคุณภาพ การจัดการศึกษา ตลอดจนเป็นข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจในระดับนโยบายของประเทศ โดยโรงเรียนได้ท�าการ
            ทดสอบระดับชาติ ดังนี้
                        1. การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) ระดับชั้น ป.6, ม.3, ม.6
                        2. การทดสอบความสามารถพื้นฐานระดับชาติ (NT) ระดับชั้น ป.3
                        3. การทดสอบความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ระดับชั้น ป.1


            กำรตัดสินผลกำรเรียน





               ระดับชั้นประถมศึกษำปีที่ 1-6
                        - ตัดสินผลการเรียนเป็นรายปี
                        - เก็บคะแนนระหว่างเรียน โดยมีการวัดผลไปในขณะที่เรียน ในการเก็บคะแนนแต่ละครั้ง การผ่านเกณฑ์คิดเป็น
                           ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม หากนักเรียนไม่ผ่านต้องแก้ไขโดยการซ่อมเสริมในแต่ละจุดประสงค์การเรียนรู้
                        - การวัดผลและประเมินผลเมื่อสิ้นสุดปีการศึกษา จะรายงานผลให้ผู้ปกครองทราบเป็นคะแนนเต็ม 100 คะแนน
                           โดยแบ่งคะแนนในแต่ละภาคเรียนเป็น 50 : 50
                        - ตัดสินผลการเรียน 8 กลุ่มสาระเป็น  8  ระดับ
                        - กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ผ่าน / ไม่ผ่าน)
                        - การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน (ดีเยี่ยม / ดี / ผ่าน / ไม่ผ่าน)
                        - คุณลักษณะอันพึงประสงค์ (ดีเยี่ยม / ดี / ผ่าน / ไม่ผ่าน)


               ระดับชั้นมัธยมศึกษำปีที่ 1-6
                        - ตัดสินผลการเรียนเป็นรายภาคเรียน
                        - เก็บคะแนนระหว่างเรียน โดยมีการวัดผลไปในขณะที่เรียน ในการเก็บคะแนนแต่ละครั้ง การผ่านเกณฑ์คิดเป็น
                          ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม หากนักเรียนไม่ผ่านต้องแก้ไขโดยการซ่อมเสริมในแต่ละจุดประสงค์การเรียนรู้
                        - การวัดผลและประเมินผลเมื่อสิ้นสุดภาคเรียนที่ 1 และ ภาคเรียนที่ 2 จะรายงานผลให้ผู้ปกครองทราบเป็น
                           คะแนนเต็ม 100 คะแนน
                        - ตัดสินผลการเรียน 8 กลุ่มสาระฯ เป็น 8 ระดับ
                        - กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ผ่าน / ไม่ผ่าน)
                        - การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน (ดีเยี่ยม / ดี / ผ่าน / ไม่ผ่าน)
                        - คุณลักษณะอันพึงประสงค์ (ดีเยี่ยม / ดี / ผ่าน / ไม่ผ่าน)

            38  โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
                Assumption College Ubonratchathani
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45