Page 40 - ระเบียบการใหม่ 64 FF
P. 40
กำรประเมินระดับมูลนิธิคณะเซนต์คำเบรียลแห่งประเทศไทย
เป็นการประเมินคุณภาพผู้เรียนระดับในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ตามมาตรฐานการเรียนรู้ตาม
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ปรับปรุง 2560) เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาคุณภาพการ
ศึกษาของโรงเรียนในเครือมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย ตามภาระความรับผิดชอบ สามารถด�าเนินการโดยประเมิน
คุณภาพของผู้เรียนด้วยวิธีการและเครื่องมือที่เป็นมาตรฐาน ที่จัดท�าและด�าเนินการโดยฝ่ายการศึกษา มูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียล
แห่งประเทศไทย ซึ่งโรงเรียนได้มีการทดสอบวัดคุณภาพนักเรียนโดยใช้ข้อสอบมาตรฐาน (FSG/FSGST) ในระดับชั้น อ.3, ป.3,
ป.6, ม.3, ม.5
กำรประเมินระดับชำติ
เป็นการประเมินคุณภาพผู้เรียนในระดับชาติ ตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถาน
ศึกษาต้องจัดให้ผู้เรียนทุกคนที่เรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
เข้ารับการประเมิน ผลจากการประเมินใช้เป็นข้อมูลในการเทียบเคียงคุณภาพการศึกษาในระดับต่าง ๆ เพื่อน�าไปใช้ในการวางแผน
ยกระดับคุณภาพ การจัดการศึกษา ตลอดจนเป็นข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจในระดับนโยบายของประเทศ โดยโรงเรียนได้ท�าการ
ทดสอบระดับชาติ ดังนี้
1. การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (O-NET) ระดับชั้น ป.6, ม.3, ม.6
2. การทดสอบความสามารถพื้นฐานระดับชาติ (NT) ระดับชั้น ป.3
3. การทดสอบความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ระดับชั้น ป.1
กำรตัดสินผลกำรเรียน
ระดับชั้นประถมศึกษำปีที่ 1-6
- ตัดสินผลการเรียนเป็นรายปี
- เก็บคะแนนระหว่างเรียน โดยมีการวัดผลไปในขณะที่เรียน ในการเก็บคะแนนแต่ละครั้ง การผ่านเกณฑ์คิดเป็น
ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม หากนักเรียนไม่ผ่านต้องแก้ไขโดยการซ่อมเสริมในแต่ละจุดประสงค์การเรียนรู้
- การวัดผลและประเมินผลเมื่อสิ้นสุดปีการศึกษา จะรายงานผลให้ผู้ปกครองทราบเป็นคะแนนเต็ม 100 คะแนน
โดยแบ่งคะแนนในแต่ละภาคเรียนเป็น 50 : 50
- ตัดสินผลการเรียน 8 กลุ่มสาระเป็น 8 ระดับ
- กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ผ่าน / ไม่ผ่าน)
- การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน (ดีเยี่ยม / ดี / ผ่าน / ไม่ผ่าน)
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์ (ดีเยี่ยม / ดี / ผ่าน / ไม่ผ่าน)
ระดับชั้นมัธยมศึกษำปีที่ 1-6
- ตัดสินผลการเรียนเป็นรายภาคเรียน
- เก็บคะแนนระหว่างเรียน โดยมีการวัดผลไปในขณะที่เรียน ในการเก็บคะแนนแต่ละครั้ง การผ่านเกณฑ์คิดเป็น
ร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม หากนักเรียนไม่ผ่านต้องแก้ไขโดยการซ่อมเสริมในแต่ละจุดประสงค์การเรียนรู้
- การวัดผลและประเมินผลเมื่อสิ้นสุดภาคเรียนที่ 1 และ ภาคเรียนที่ 2 จะรายงานผลให้ผู้ปกครองทราบเป็น
คะแนนเต็ม 100 คะแนน
- ตัดสินผลการเรียน 8 กลุ่มสาระฯ เป็น 8 ระดับ
- กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ผ่าน / ไม่ผ่าน)
- การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน (ดีเยี่ยม / ดี / ผ่าน / ไม่ผ่าน)
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์ (ดีเยี่ยม / ดี / ผ่าน / ไม่ผ่าน)
38 โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
Assumption College Ubonratchathani